วันศุกร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพบทที่ 6


หน่วยที่ ๖.    การเขียนข่าวประชาสัมพันธ์  

การเขียนข่าว ก็คือ การรายงานข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตลอดจนความคิดเห็น ของบุคคลสำคัญซึ่งเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจและประชาชนให้ความสำคัญสนใจ รวมทั้งมี ผลกระทบต่อผู้คนจำนวนมาก สำหรับนักประชาสัมพันธ์ ข่าวก็คือหัวใจของงานประชาสัมพันธ์ที่จะรายงานภารกิจความก้าวหน้าของหน่วยงานให้สาธารณชนทราบ การเขียนข่าวเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ และต้องมีเทคนิคในการสร้างความเข้าใจ และความสนใจแก่ประชาชนความสำเร็จ หรือความล้มเหลวของการประชาสัมพันธ์ ยังขึ้นอยู่กับความถี่ของผลงานข่าว ที่นำเสนอในสื่อต่างๆ
แหล่งที่มาของข่าวในงานประชาสัมพันธ์  
           . นโยบายของผู้บริหารกระทรวงและรัฐบาล
           . กิจกรรมขององค์กร/หน่วยงานต่างๆ 
           . การปฏิบัติราชการของรัฐมนตรีและผู้บริหารกระทรวง
           . กิจกรรมพิเศษ หรือการจัดงานในโอกาสและวันสำคัญต่างๆ
องค์ประกอบของข่าว
          การเขียนข่าวสารที่จะประชาสัมพันธ์ หรือสารที่จะสื่อออกไปยังสื่อมวลชน ควรมีสาระสำคัญหรือองค์ประกอบ ที่เรียกว่า W H” ดังต่อไปนี้
          . ใคร (Who) ใครคือบุคคลสำคัญที่เกี่ยวข้องกับข่าว
          . ทำอะไร (What) เกิดอะไรขึ้น การกระทำหรือเหตุการณ์ใดที่สำคัญ
          . ที่ไหน (Where) การกระทำหรือเหตุการณ์นั้นๆ เกิดขึ้นที่ไหน
          . เมื่อไร (When) การกระทำหรือเหตุการณ์นั้นๆ เกิดขึ้นวัน เวลาใด
          . ทำไมและอย่างไร (Why and How) ทำไมเหตุการณ์นั้นจึงเกิด และเกิดขึ้นได้อย่างไร
          . ข้อมูลประกอบอื่นๆ เช่น ความเป็นมา
ขั้นตอนในการเขียนข่าว
              . หาข้อมูล โดยการค้นคว้า รวบรวมข้อมูล และสัมภาษณ์
             . วางแผนการเขียน ศึกษากลุ่มเป้าหมายและนโยบายของสื่อที่จะส่งเผยแพร่
             . ร่างเนื้อหา รูปแบบ ภาษา ทบทวน
              . ประเมินผล โดยการอ่านทบทวนด้วยตนเอง หรือผู้ที่เกี่ยวข้องช่วยอ่าน
เทคนิคและวิธีการเขียนเนื้อหาข่าว
         . การเขียนเนื้อข่าวตามโครงสร้างแบบปีรามิดหัวกลับ (Inverted pyramid) เป็น การนำเสนอข่าวโดยลำดับประเด็นสำคัญจากมากไปหาน้อยซึ่งสอดคล้องกับธรรมชาติของมนุษย์ในการอยากรู้อยากเห็นสิ่งสำคัญก่อน ส่วนรายละเอียดไว้ทีหลังประกอบ ด้วย ข่าวพาดหัว วรรคนำ ส่วนเชื่อม และส่วนของเนื้อเรื่อง เรียงตามลำดับความสำคัญ เป็นการเขียนข่าว โดยเริ่มด้วยความนำที่เป็นประเด็นสำคัญของเรื่อง และส่วนเชื่อมที่โยง ความสัมพันธ์ระหว่างความนำกับเนื้อหา ที่มีความสำคัญรองลงมา ส่วนเนื้อหาจะเป็น ส่วนประกอบที่ให้รายละเอียดของเหตุการณ์หรือเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมด
         . การเขียนเนื้อหาข่าวตามโครงสร้างแบบปีรามิดหัวตั้ง (Upright pyramid) การเขียนเนื้อหาข่าวแบบนี้ จะให้รายละเอียดของข้อมูลข่าวในลักษณะที่ค่อยๆ เพิ่มความสำคัญขึ้นเรื่อยๆ โดยประเด็นสำคัญที่สุดของเรื่อง จะเปิดเผยให้รู้ในตอนสุดท้ายของเรื่อง คล้ายๆกับการเขียนเรื่องสั้นหรือนวนิยาย มักใช้กับเรื่องราวที่ไม่จริงจังมากนัก เพราะหากนำประเด็นสำคัญไว้ในความนำ หรือ วรรคนำ ผู้ฟังอาจไม่ติดตาม รับฟังจนจบ
          . การเขียนเนื้อข่าวตามโครงสร้างแบบผสม การเขียนเนื้อข่าวในลักษณะนี้ อาจมีประเด็นสำคัญหรือ จุดที่มีความตื่นเต้นเร้าใจมากกว่า ๑ ประเด็น มักนิยมใช้ในกรณีที่เหตุการณ์นั้นดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง หรือเหตุการณ์ยังไม่สิ้นสุด การเขียนข่าวจึงอาจเริ่มต้นสรุปประเด็นเท่าที่ทราบก่อนหน้านั้น มาเขียนเป็นความนำข่าว ขณะที่ เนื้อข่าวก็จะเป็นการอธิบายรายละเอียดขยายความนำ จนกระทั่งถึงจุดใดจุดหนึ่ง ซึ่งเป็นการหักเหหรือเปลี่ยนแปลงให้เกิดประเด็นสำคัญต่อเนื่องไปจนจบ
ข้อควรระวังในการเขียนข่าวประชาสัมพันธ์
          . ชื่อและนามสกุลต้องสะกดให้ถูกต้อง เพราะว่าถ้าผิดพลาดอาจกลาย เป็นคนละบุคคล หรือเกิดความเสียหายได้
          . ยศ ตำแหน่ง ต้องระบุให้ตรงกับความเป็นจริงขณะนั้น เช่น อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
          . คำนำหน้าชื่อ และบรรดาศักดิ์ต้องระบุเรียงลำดับให้ถูกต้อง
          . การใช้อักษรย่อ หรือตัวย่อต่างๆ ควรตรวจสอบให้ดี
          . ไม่สอดแทรกความคิดเห็นส่วนตัวเข้าไป
          . การเขียนตัวเลขถ้ามีจำนวนมากอาจใช้ตัวอักษรแทน ถ้าไม่ใช่ตัวเลขที่แน่นอน ควรใช้คำว่าประมาณ
          . หลีกเลี่ยงการใช้ศัพท์เทคนิคที่เข้าใจยาก
๒.ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์
๒.๑ ส่วนประกอบ ๔ ประการของการประชาสัมพันธ์
                             ๑.การประชาสัมพันธ์เป็นปรัชญาการจัดการที่เห็นความสำคัญของสังคมที่เน้นประโยชน์ของประชาชนมาก่อนสิ่งอื่นใด
                             ๒.การประชาสัมพันธ์เป็นปรัชญาทางสังคมที่แสดงไว้ในการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบาย ซึ่งสะท้อนปรัชญาที่จะให้ประโยชน์แก่ประชากรเป้าหมาย
                              ๓.การประชาสัมพันธ์เป็นการกระทำที่มีผลมาจากนโยบายที่ดี  หน่วยงานนั้นจะถูกตัดสินโดยสิ่งที่เขาทำ ไม่ใช่สิ่งที่เขาพูด  ประชาสัมพันธ์เป็น Line Function ของหัวฝ่ายทุกฝาย
                             ๔.การประชาสัมพันธ์เป็นการสื่อสาร ที่จะแสดงอธิบายบรรยายหรือส่งเสริมนโยบายของหน่วยงานและปฏิบัติต่อประชากรเป้าหมาย เพื่อก่อให้เกิดความเข้าใจอันดี และความรู้สึกที่ดีต่อหน่วยงาน เป็นการสื่อสารปรัชญา ดังกล่าวไปสู่ประชากรเป้าหมาย

ตัวอย่าง  
เปิดแล้ว! บริการใหม่จากไปรษณีย์ ไทย ส่งของใหญ่เต็มพิกัดถึง ๒oo กก.
ไปรษณีย์ไทยเปิดบริการใหม่โลจิสโพสต์ระหว่างประเทศ อำนวยความสะดวกแก่ผู้ส่งออกสินค้าขนาดใหญ่ หรือส่งออกคราวละมากๆน้ำหนักตั้งแต่ ๒o oo กก. หรือส่งสินค้าตัวอย่างไปยังปลายทางในต่างประเทศ โดยเปิดให้บริการแล้วในระยะแรก ๗ ประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา

กรุงเทพฯ--๒๕ พ.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ( ปณท.) เป็นตัวแทนจำหน่ายบัตรภาพ " ล้านดวงใจ ร่วมห่วงใย เพื่อน้องผู้ประสบภัย" ของโครงการห้องสมุดเฉลิมพระเกียรติ ๗๒ พรรษา ที่จัดทำขึ้นร่วมกับสมาคมนักร้องแห่งประเทศไทย โดยเริ่มวางจำหน่าย ณ ที่ทำการไปรษณีย์จำนวน ๒๒๗ แห่ง ทั่วประเทศ เป็นชุด ๆ ละ ๖ ใบ ในราคา ๕๐.- บาท ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนถึงวันที่ ๓๐ ตุลาคม ๒๕๔๘ โดยโครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อหาทุนการศึกษาให้แก่เด็กกำพร้าผู้ยากไร้ที่ประสบภัยธรณีพิบัติในเหตุการณ์คลื่นสึนามิถล่มชายฝั่งทะเลอันดามันและสมทบทุนจัดตั้งห้องสมุดเฉลิมพระเกียรติจำนวน ๗๒ ห้อง มอบให้แก่โรงเรียนที่ขาดแคลนในชนบท และ ๖ จังหวัดภาคใต้ที่ประสบภัย ถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสที่ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ ๗๒ พรรษา
 ขอเชิญชวนข้าราชการ ทหาร ลูกจ้าง และครอบครัว ตลอดจนประชาชนทั่วไป ซื้อบัตรภาพการกุศลดังกล่าวได้ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ทุกจังหวัดทั่วประเทศ

รับสมัครแล้ววันนี้
วิทยาลัยเทคโนโลยีไทยอิโตะ(พัทยา) เปิดรับสมัคร นักเรียน - นักศึกษาใหม่ ปีการศึกษา ๒๕๕๕ เปิดรับสมัครทุกวัน ที่ วิทยาลัยเทคโนโลยีไทยอิโตะ ไม่เว้นวันหยุดราชการ
โดยเปิดรับสมัคร นักศึกษา ระดับชั้น ปวช.และ ปวส. ภาคปกติ และภาควันอาทิตย์วันเดียว
- รับสมัครนักศึกษาปวช. และ ปวส. ภาคปกติ และเสาร์ อาทิตย์ประจำปีการศึกษาใหม่ ด่วน!!
- หลักสูตรเทียบโอนประสบการณ์ ปวช.๑ ปี และปวส. ๘ เดือนจบ(ขึ้นกับประสบการณ์ผู้เรียน)
- เปิดรับสมัครปริญญาตรี ๔ ปี และ ๒ ปีต่อเนื่อง สาขา การตลาด คอมพิวเตอร์ธุรกิจ การโรงแรมและท่องเที่ยว
- ปริญญาโท ศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการบริหารการศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น