หน่วยที่ ๕. การเขียนข้อความโฆษณา
การเขียนข้อความโฆษณา
การโฆษณาเป็นสื่อสำคัญในการโน้มน้าวใจลูกค้าให้เกิดความต้องการในสินค้าและบริการการเขียนข้อความโฆษณาจึงเป็นสิ่งสำคัญ
หลักการเขียนข้อความโฆษณาเป็นสิ่งที่สามารถเรียนรู้และฝึกฝนจนชำนาญได้
ความสำคัญของการโฆษณา
การโฆษณาเป็นการเสนอขายสินค้าหรือบริการแก่ผู้บริโภค
เพื่อให้ผู้บริโภครู้จัก ประทับใจและต้องการสินค้าหรือบริการนั้น
การโฆษณาจึงมีความสำคัญต่อธุรกิจเป็นอย่างมาก ความสำคัญของการโฆษณามีดังนี้
๑. เพื่อให้ผู้บริโภครู้จักสินค้าหรือบริการ
๒. เพื่อเน้นย้ำลักษณะพิเศษของสินค้าและบริการ
๓. เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจของผู้บริโภค
๔. เพื่อสร้างความใกล้ชิดกับผู้บริโภค
๕. เพื่อการแข่งขันด้านการค้า
๖. เพื่อเร่งการขายให้เร็วขึ้น
๗. เพื่อขายสินค้าและบริการ
๒. เพื่อเน้นย้ำลักษณะพิเศษของสินค้าและบริการ
๓. เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจของผู้บริโภค
๔. เพื่อสร้างความใกล้ชิดกับผู้บริโภค
๕. เพื่อการแข่งขันด้านการค้า
๖. เพื่อเร่งการขายให้เร็วขึ้น
๗. เพื่อขายสินค้าและบริการ
การใช้ภาษาในการโฆษณา
๑. ใช้ภาษาอย่างมีจิตวิทยา
๑. ใช้ภาษาอย่างมีจิตวิทยา
เป็นการใช้หลักทางจิตวิทยามาดึงดูดใจผู้บริโภค
เช่น การลากเข้าพวก เพราะมนุษย์ชอบทำตามกัน การเสนอตนเป็นพวกเดียวกัน ตัวอย่างเช่น
- วัยรุ่นสมัยนี้นิยมใช้โทรศัพท์มือถือมาก...
- ...ผลิตโดยคนไทย เพื่อคนไทย
- เส้นทางยาวไกล...เราไปด้วยกัน
๒. ใช้ภาษาเพื่อแสดงเหตุผล
เป็นการใช้ภาษาแสดงรายละเอียด
หรือโยงไปสู่เหตุการณ์ปัจจุบันที่กำลังเป็นที่สนใจ
มีการอ้างเหตุผลเพื่อโน้มน้าวใจผู้บริโภค
แต่บางครั้งก็ไม่ได้แสดงความเป็นเหตุเป็นผลมากนัก ตัวอย่างเช่น
- ซูซูกิ มีดีจนต้องกรี๊ด
- เริ่มต้นที่ดี มีชัยไปกว่าครึ่ง
- โน๊ตบุ๊กจอกว้าง ให้คุณยิ้มกว้าง
- เริ่มต้นที่ดี มีชัยไปกว่าครึ่ง
- โน๊ตบุ๊กจอกว้าง ให้คุณยิ้มกว้าง
๓. ใช้ภาษาเกินความจริง
เป็นการใช้ภาษาที่มุ่งดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคโดยไม่คำนึงถึงหลักความเป็นจริง
บางครั้งอาจแสดงความไม่จริงใจและเป็นการดูถูกผู้บริโภคได้ ตัวอย่างเช่น
- ใช้ครีมเพียง ๓ วัน
หน้าจะขาวจนคุณตะลึง
- สวยจนสยบทุกสายตาด้วยนาฬิกา...
- การบินไทย รักคุณเท่าฟ้า
- สวยจนสยบทุกสายตาด้วยนาฬิกา...
- การบินไทย รักคุณเท่าฟ้า
๔.
ใช้ภาษาที่ผู้บริโภคต้องตีความเอง
เป็นการใช้ภาษาที่ไม่ได้ตีความเองทั้งหมด
ผู้บริโภคต้องตีความเอาเองว่าเป็นอย่างไร ตัวอย่างเช่น
- ผ่อนสบาย ๆ กับรถยนต์...
- เพียงล้านต้น ๆ คุณก็จะได้เป็นเจ้าของบ้าน...
- เฟอร์นิเจอร์หรูราคาพิเศษจริง ๆ
- เพียงล้านต้น ๆ คุณก็จะได้เป็นเจ้าของบ้าน...
- เฟอร์นิเจอร์หรูราคาพิเศษจริง ๆ
๕. ใช้คำต่างประเทศ
เป็นการใช้ภาษาต่างประเทศเพื่อทำให้โฆษณานั้นน่าเชื่อถือยิ่งขึ้น
เนื่องจากคนไทยนิยมสินค้าต่างประเทศมากกว่าของไทย ตัวอย่างเช่น
- สดชื่นสไตล์คุณ
- เคลียร์รังแค เคลียร์ใจ
- ไม่มีลิมิต ชีวิตเกินร้อย
- เคลียร์รังแค เคลียร์ใจ
- ไม่มีลิมิต ชีวิตเกินร้อย
การเขียนข้อความพาดหัวโฆษณา
๑. การเขียนข้อความพาดหัวโฆษณาแบบคำขวัญหรือคำคมเป็นวิธีที่นิยมมากเพราะลูกค้าจำง่าย เนื่องจากใช้ภาษาที่มีสัมผัสคล้องจ้อง เช่น
๑. การเขียนข้อความพาดหัวโฆษณาแบบคำขวัญหรือคำคมเป็นวิธีที่นิยมมากเพราะลูกค้าจำง่าย เนื่องจากใช้ภาษาที่มีสัมผัสคล้องจ้อง เช่น
- โฉมใหม่ สนุกสะใจ ทั้งร้อง
ทั้งเต้น
- ตรัง...แดนสวรรค์สำหรับคนรักธรรมชาติ
- อิสระทุกที่...ทุกเวลา
- ตรัง...แดนสวรรค์สำหรับคนรักธรรมชาติ
- อิสระทุกที่...ทุกเวลา
๒.
การเขียนข้อความพาดหัวโฆษณาแบบใช้คำถามเป็นวิธีการตั้งคำถามไปยังลูกค้าเพื่อให้เกิดความสนใจค้นหาคำตอบ
- คุณกำลังมองหาบ้านดี ๆ
สักหลังใช่ไหม
- เราฝันอยากไปให้ถึงดวงดาว อยากรู้จังบนนั้นมีอะไร
- พบคู่ชีวิตที่แท้จริงของคุณหรือยัง
- เราฝันอยากไปให้ถึงดวงดาว อยากรู้จังบนนั้นมีอะไร
- พบคู่ชีวิตที่แท้จริงของคุณหรือยัง
๓.
การเขียนข้อความพาดหัวโฆษณาแบบให้การสัญญาหรือรับรองคุณภาพ เป็นวิธีการที่บอกประโยชน์และความพึงพอใจเมื่อเลือกใช้สินค้าหรือบริการนี้
- ปากสุขภาพดี มั่นใจเต็มร้อย
- อร่อยจนหยุดปากไม่ได้
- เพื่อผิวพรรณสวยสดใสอยู่เสมอ
- อร่อยจนหยุดปากไม่ได้
- เพื่อผิวพรรณสวยสดใสอยู่เสมอ
๔.
การเขียนข้อความพาดหัวโฆษณาแบบบอกวิธีการใช้สินค้าหรือบริการเป็นวิธีการที่ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจวิธีการใช้สินค้าหรือบริการนั้น
- เปิดปุ๊บ ติดปั๊บ
- แค่ฉีกซองแล้วเติมน้ำร้อน
- ทาทุกเมื่อเพื่อบรรเทา
- แค่ฉีกซองแล้วเติมน้ำร้อน
- ทาทุกเมื่อเพื่อบรรเทา
๕.
การเขียนข้อความพาดหัวโฆษณาแบบเลือกสรรกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เป็นวิธีการเลือกระบุกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ควรจะเลือกใช้สินค้าหรือบริการ
- นิตยสารสำหรับคนรักสุขภาพ
- เจ้าของธุรกิจไหน ๆ มั่นใจใช้ “บัลลาสต์ทรอนิกส์” ของแลมป์ตั้น
- โทรศัพท์มือถือสำหรับวัยรุ่นสมัยใหม่เช่นคุณ
- เจ้าของธุรกิจไหน ๆ มั่นใจใช้ “บัลลาสต์ทรอนิกส์” ของแลมป์ตั้น
- โทรศัพท์มือถือสำหรับวัยรุ่นสมัยใหม่เช่นคุณ
การเขียนข้อความเนื้อหาในโฆษณา
๑. การเขียนข้อความเนื้อหาในโฆษณาแบบเสนอขายโดยตรง
๒. การเขียนข้อความเนื้อหาในโฆษณาแบบกล่าวอ้างเกียรติภูมิ
๓. การเขียนข้อความเนื้อหาในโฆษณาแบบกล่าวอ้างประจักษ์พยาน และอ้างคำพูดของผู้อื่น
๔. การเขียนข้อความเนื้อหาในโฆษณาแบบเร้าอารมณ์
๕. การเขียนข้อความเนื้อหาในโฆษณาแบบใช้ภาพและคำบรรยายใต้ภาพ
๑. การเขียนข้อความเนื้อหาในโฆษณาแบบเสนอขายโดยตรง
๒. การเขียนข้อความเนื้อหาในโฆษณาแบบกล่าวอ้างเกียรติภูมิ
๓. การเขียนข้อความเนื้อหาในโฆษณาแบบกล่าวอ้างประจักษ์พยาน และอ้างคำพูดของผู้อื่น
๔. การเขียนข้อความเนื้อหาในโฆษณาแบบเร้าอารมณ์
๕. การเขียนข้อความเนื้อหาในโฆษณาแบบใช้ภาพและคำบรรยายใต้ภาพ
การเขียนข้อความปิดท้ายที่เป็นคำขวัญในโฆษณา
๑.
คำขวัญที่ใช้ชื่อสถาบัน ชื่อบริษัท หรือชื่อผลิตภัณฑ์ในการโฆษณา
- อนาคตสดใส อนาคตออเร้นจ์
- ไทยประกันชีวิต บริษัทคนไทย เพื่อคนไทย
- เล็ก ๆ มิต้าไม่ ใหญ่ ๆ มิต้าทำ
- อนาคตสดใส อนาคตออเร้นจ์
- ไทยประกันชีวิต บริษัทคนไทย เพื่อคนไทย
- เล็ก ๆ มิต้าไม่ ใหญ่ ๆ มิต้าทำ
๒.
คำขวัญที่โฆษณาสินค้าโดยตรง
- ทุกสิ่งถูกใจไปคาร์ฟูร์
- ผ้าอ้อมอารมณ์ดี เบบี้เลิฟ
- Swensen’s ความสุขที่ไม่มีวันละลาย
- ผ้าอ้อมอารมณ์ดี เบบี้เลิฟ
- Swensen’s ความสุขที่ไม่มีวันละลาย
หน้าที่ของการโฆษณา
จุดมุ่งหมายหลักของการโฆษณา
ก็คือ การขายสินค้า แต่จุดมุ่งหมายที่ต้องการให้เกิดขึ้นฉับพลันก็คือ การติดต่อสื่อสาร
โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นการสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายที่แอบแฝงด้วย หน้าที่ที่สำคัญของการโฆษณามีหลายประการ
คือ
๑.
เพื่อกระตุ้นให้เกิดการรับรู้ (Creating
Awareness)
๒. เพื่อสร้างสรรค์ภาพพจน์ที่ดี (Creating a Favorable Image)
๓. เพื่อชักจูงใจกลุ่มเป้าหมาย
๔. เพื่อกระตุ้นแหล่งที่จะนำสินค้าไปจำหน่าย (Outlets)
๕. เป็นการเพิ่มคุณค่าให้กับสินค้า
๖. เพื่อสร้างภาพพจน์ที่ดีให้แก่บริษัทผู้ผลิต
๗. ให้ความเพลิดเพลินสนุกสนาน
๒. เพื่อสร้างสรรค์ภาพพจน์ที่ดี (Creating a Favorable Image)
๓. เพื่อชักจูงใจกลุ่มเป้าหมาย
๔. เพื่อกระตุ้นแหล่งที่จะนำสินค้าไปจำหน่าย (Outlets)
๕. เป็นการเพิ่มคุณค่าให้กับสินค้า
๖. เพื่อสร้างภาพพจน์ที่ดีให้แก่บริษัทผู้ผลิต
๗. ให้ความเพลิดเพลินสนุกสนาน
วัตถุประสงค์ของการโฆษณา
- เพื่อแนะนำสินค้าใหม่
- เพื่อขจัดความรู้สึกที่ไม่ดีหรือป้องกันมิให้ลูกค้าไปซื้อสินค้ายี่ห้ออื่นแทน
- เพื่อเพิ่มยอดขายของกิจการให้มากขึ้น- เพื่อเพิ่มยอดขายของสินค้า
- เพื่อเข้าไปในตลาดใหม่หรือจูงใจลูกค้ารายใหม่ ๆ
- เพื่อสร้างความสัมพันธ์กับผู้จำหน่ายต่าง ๆ
- เพื่อให้เข้าถึงบุคคลที่พนักงานขายไม่สามารถเข้าถึงได้
- เพื่อสร้างภาพพจน์ที่ดี หรือชื่อเสียงของกิจการ
- เพื่อสนับสนุนการขายโดยพนักงานขาย
- เพื่อขจัดความรู้สึกที่ไม่ดีหรือป้องกันมิให้ลูกค้าไปซื้อสินค้ายี่ห้ออื่นแทน
- เพื่อเพิ่มยอดขายของกิจการให้มากขึ้น- เพื่อเพิ่มยอดขายของสินค้า
- เพื่อเข้าไปในตลาดใหม่หรือจูงใจลูกค้ารายใหม่ ๆ
- เพื่อสร้างความสัมพันธ์กับผู้จำหน่ายต่าง ๆ
- เพื่อให้เข้าถึงบุคคลที่พนักงานขายไม่สามารถเข้าถึงได้
- เพื่อสร้างภาพพจน์ที่ดี หรือชื่อเสียงของกิจการ
- เพื่อสนับสนุนการขายโดยพนักงานขาย
ประเภทของการโฆษณา
การโฆษณาระดับชาติ National Advertising เป็นการโฆษณาที่เหมาะสำหรับสินค้าที่มีจำหน่ายแพร่หลายทั่วไปทั้งประเทศ
หรือรวมไปถึงต่างประเทศด้วยการใช้สื่อควรเป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพครอบคลุมอาณาเขตกว้างไกลทั่วไปทั่วประเทศ
เช่น หนังสือพิมพ์หรือนิตยสารที่วางจำหน่ายทั่วประเทศ วิทยุกระจายเสียง และวิทยุโทรทัศน์
ที่มีกำลังส่งสูง รับได้ทั่วประเทศหรือถ่ายทอดในระบบเครือข่าย(Network)ไปทั่วประเทศการใช้สื่อโฆษณาระดับชาติจะเสียค่าใช้จ่ายสูงกว่าสื่อโฆษณาระดับท้องถิ่นมากแต่ให้ผลคุ้มค่าเมื่อเทียบอัตราเฉลี่ยระหว่างค่าโฆษณากับจำนวนประชาชนที่รับทราบข่าวสารการโฆษณานั้น
การโฆษณาการค้าปลีก Retail Advertising หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าการโฆษณารับท้องถิ่น (Local Advertising) เป็นการโฆษณาที่เหมาะสำหรับสินค้าหรือบริการที่มีขอบเขตการจำหน่ายอยู่แต่ละท้องถิ่น
เช่นห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร อู่ซ่อมรถยนต์ ฯลฯ ซึ่งเหมาะสำหรับการใช้สื่อโฆษณาระดับท้องถิ่น
เช่นการโฆษณาทางไปรษณีย์ การทำป้ายโฆษณากลางแจ้งขนาดใหญ่ (Cut-Out) โปสเตอร์(Poster)
หรือ “ใบปิด” ใบปลิว
ใบโฆษณาพับ จดหมายขาย วิทยุกระจายเสียง โทรทัศน์(เคเบิ้ลท้องถิ่น) หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น
การโฆษณาสินค้าที่ใช้ในแวดวงอุตสาหกรรม
Industrial Advertising เป็นการโฆษณาสินค้าของผู้ผลิตหรือตัวแทนจำหน่ายโฆษณาไปยังผู้ค้าปลีกหรือผู้ค้าส่งทั่วไปเพื่อให้รับซื้อสินค้าไว้จำหน่ายให้กับผู้บริโภคอีกต่อหนึ่งสื่อที่นิยมใช้
ได้แก่ การส่งจดหมายโดยตรงใบโฆษณาพับ แคตตาล็อก เอกสารแนะนำประกอบ การจัดนิทรรศการแนะนำสินค้า
การโฆษณาการค้า Trade
Advertising เป็นการโฆษณาสินค้าของผู้ผลิตหรือตัวแทนจำหน่าย โฆษณาไปยังผู้ค้าปลีกหรือผู้ค้าส่งทั่วไปเพื่อให้รับซื้อสินค้าไว้จำหน่ายให้กับผู้บริโภคอีกต่อหนึ่งสื่อที่นิยมใช้
ได้แก่ การส่งจดหมายโดยตรงใบโฆษณาพับ แคตตาล็อก (Catalogs)เอกสารแนะนำประกอบ
(Brochure) การจัดนิทรรศการแนะนำสินค้า เป็นต้น
การโฆษณาในงานอาชีพ Professional
Advertising เป็นการโฆษณาที่ผู้ผลิตหรือตัวแทนจำหน่าย
โฆษณาให้แก่บุคคลผู้มีอาชีพต่าง ๆได้ซื้อสินค้าเอาไว้ใช้ในการประกอบอาชีพหรือให้ผู้ที่มีอาชีพเหล่านั้นแนะนำให้ลูกค้าและผู้เกี่ยวข้องได้ซื้อสินค้าไว้ใช้เพราะผู้มีอาชีพต่าง
ๆ มักจะได้รับการยอมรับและเชื่อถือของบุคคลทั่วไปมาก เช่น แพทย์ วิศวกรเกษตรกร
กุ๊ก ดารา นักร้อง-นักแสดง นักกีฬา นักออกแบบเสื้อผ้า ช่างผมคนดัง ฯลฯ
การโฆษณาสั่งซื้อสินค้าทางไปรษณีย์
Mail - Order Advertising เป็นการโฆษณาพร้อมทั้งชายสินค้าไปในตัว โดยที่ผู้ซื้อและผู้ขายไม่จำเป็นต้องพบกัน
เพียงแต่ใช้บริการไปรษณีย์เท่านั้นเหมาะสำหรับสื่อโฆษณาประเภทสิ่งพิมพ์ เช่น
จุลสาร (booklet) ใบโฆษณาพับและที่นิยมใช้กันมากคือนิตยสารโดยการพิมพ์รูปภาพของสินค้าพร้อมทั้งแบบฟอร์มสั่งซื้อไว้ให้ผู้สนใจกรอกแบบฟอร์มสั่งซื้อซึ่งผู้ขายจะส่งสินค้าไปให้โดยวิธีเก็บเงินปลายทางวิธีนี้ให้ความสะดวกเหมาะสำหรับผู้ไม่มีเวลาไปหาซื้อสินค้าด้วยต้นเองแต่มีปัญหาว่าการไม่ได้ไปดูสินค้าด้วยตนเองนั้น
เมื่อสั่งซื้อสินค้ามาแล้วอาจจะได้ของที่ไม่ถูกใจก็ได้
การโฆษณาที่ไม่เกี่ยวกับสินค้า Non
Product Advertising ได้แก่การโฆษณาที่ไม่เกี่ยวกับสินค้า
(Non-Product or Idea Advertising) ได้แก่ การโฆษณาสถาบันพรรคการเมือง หรือองค์กรต่าง ๆ รวมถึงบริษัท ห้างร้านที่มิได้เน้นการจำหน่ายสินค้าหรือบริการแต่เพื่อต้องการสร้างชื่อเสียงเพื่อเผยแพร่ข่าวสารกิจการต่าง
ๆ หรือเพื่อเผยแพร่แนวความคิดต่าง ๆให้ได้รับความยอมรับ เชื่อถือ หรือร่วมมือตามที่ผู้โฆษณาต้องการ
อันเป็นการโฆษณาในลักษณะของประชาสัมพันธ์
โครงร่างข้อความโฆษณา
๑.
พาดหัว (Headline)
พาดหัว
(Headline)
ในการเขียนข้อความโฆษณา จำเป็นจะต้องมีพาดหัวเสมอเพราะพาดหัวเป็นส่วนที่เด่นที่สุดในประเภทของข้อความโฆษณา
มีไว้เพื่อให้สะดุดตาสะดุดใจชวนให้ติดตามอ่านเรื่องราวต่อไป ลักษณะของพาดหัวที่ดี
ควรจะมีขนาดตัวอักษรโตหรือเด่น
เป็นข้อความที่สั้น กะทัดรัด
ชวนให้น่าคดหรือน่าติดตามอ่านต่อไป
๒.
พาดหัวรอง (Sub
Headline)
พาดหัวรอง
(Subheadline
or Subcaption) คือ ข้อความที่มีขนาดและความสำคัญรองลงมาจากพาดหัว
หรือในกรณีที่พาดหัวเป็นประโยคยาว ๆ ทำให้ไม่เด่นไม่สะดุดตา
อาจจะตัดทอนตอนใดตอนหนึ่งลงมาให้เป็นพาดหัวรองก็ได้
โดยลดให้ตัวอักษรมีขนาดรองลงมาจากพาดหัว ถ้าเป็นพาดหัวประเภทอยากรู้อยากเห็นหรือแบบฉงน
ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ผู้อ่านสนเท่ห์หรือประหลาดใจ
อาจจะต้องใช้พาดหัวรองทำหน้าที่ขยายความจากพาดหัวให้เข้าใจเพิ่มขึ้น
๓.
ประโยชน์หรือรายละเอียด (Body
text)
สำหรับสินค้าใหม่ที่ประชาชนยังไม่รู้ยังไม่เข้าใจประโยชน์ว่าใช้ทำอะไร
ใช้อย่างไร
หรือรู้จักแล้วแต่การโฆษณาต้องการเน้นให้ถึงประโยชน์เพื่อการจูงใจซื้อ
จึงควรชี้ให้เห็นว่าสินค้านี้ให้ประโยชน์คุ้มค่าอย่างไร
แต่ถ้าเป็นสินค้าที่รู้จักกันดีโดยทั่วไป
อาจจะไม่จำเป็นต้องเน้นประโยชน์ก็ได้ เพื่อให้พื้นที่โฆษณาดูโปร่งตา
ไม่รกไปด้วยข้อความ ซึ่งจะดูดีกว่าโฆษณาที่แน่นไปทั้งภาพด้วยเรื่องราวต่างๆ เต็มพื้นที่
ประโยชน์อื่น ๆ
หรือรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้า
ถ้าสินค้ามีคุณสมบัติพิเศษ
หรือมีประโยชน์เหนือกว่าสินค้าธรรมดาโดยทั่วไป
การเขียนข้อความโฆษณาจึงควรมีรายละเอียดส่วนนี้ไว้ด้วย เพื่อช่วยสร้างความสนใจเป็นพิเศษแก่ผู้อ่าน
เช่น เครื่องดูดฝุ่น นอกจากใช้ดูดฝุ่นแล้วยังสามารถใช้เป่าลมได้อีกด้วย
๔.
ข้อความพิสูจน์กล่าวอ้าง (Proof)
ข้อความส่วนนี้มีไว้เพื่อสร้างความเชื่อถือหรือช่วยให้เกิดความมั่นใจในสินค้า
โดยมักจะอ้างอิงบุคคลที่สามารถอ้างอิงได้ตั้งแต่บุคคลธรรมดาทั่ว ๆ ไปที่ใช้สินค้าหรือบริการ
แต่ถ้าเป็นดาราหรือบุคคลที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับและรู้จักกันดีในสังคม ก็จะได้รับความสนใจและได้รับความเชื่อถือเป็นพิเศษโดยเฉพาะคนเด่นคนดังในสาขาอาชีพนั้นๆ
เช่น นักกีฬาที่มีชื่อเสียงระดับชาติ หรือระดับโลก โฆษณาสินค้าที่เกี่ยวกับกีฬาประเภทนั้นๆ
ผู้มีชื่อเสียงเกี่ยวกับอาหารการกิน
แนะนำเรื่องอาหารหรือเกี่ยวกับอาหาร เป็นต้น
การอ้างถึงสถาบัน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับรอง เช่น
การได้รับเครื่องหมายรับรองของ อย.
(คณะกรรมการอาหารและยา)
หรือเครื่องหมายรับรองของ มอก.
(ซึ่งเป็นเครื่องหมายรับรองของสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม) เป็นต้น
หรืออ้างถึงหน่วยงานหรือกิจกรรมที่ยอมรับและนำไปใช้ในการปฏิบัติงาน เช่น
นาฬิกาที่ใช้จับเวลาในการแข่งขันกีฬาระดับภาค ระดับชาติ ไปจนถึงระดับโลก เป็นต้น
๕.
ข้อความปิดท้าย (Closing)
เป็นการจบโฆษณา
โดยสรุปให้ทราบว่าผู้อ่านควรจะทำอย่างไร เช่น ให้ตัดสินใจซื้อ ซื้อได้ที่ไหน
ซื้อได้โดยวิธีใด
ใครเป็นผู้ผลิตหรือตัวแทนจำหน่าย และคำขวัญ
ก็เป็นที่นิยมในส่วนข้อความปิดท้าย เป็นต้น
ดาวน์โหลดแล้วขอคำขอบคุณสักนิดเป็นกำลังใจ
ตอบลบขอบคุณครับ
ตอบลบ